วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

Border Trade

Counter Trade การค้าต่างตอบแทน
    รูปแบบต่างๆ ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า โดยผู้ขายมีข้อผูกผันว่าจะต้องซื้อสินค้าจาก ผู้ซื้อเป็นการตอบแทน เป็นวิธีการค้าที่คู่ค้าทั้งสองฝ่ายต่างมีโอกาสค่อนข้างทัดเทียมในการซื้อและขายสินค้าซึ่งกันละกัน ทั้งนี้ต่างจากการซื้อขายตามวีการปกติทั่วไป ซึ่งผู้ขายไม่ต้องมีข้อผูกพันว่าจะซื้อสินค้าจากผู้ซื้อเป็นการตอบแทน ในทางปฏิบัติการค้าต่างตอบแทนอาจดำเนินการในรูปแบบใดแบบหนึ่ง ดังนี้ (1) barter การแลกเปลี่ยนสินค้าต่อสินค้าในปริมาณและคุณภาพตามที่คู้ค้าทั้งสองฝ่ายตกลงกัน โดยไม่ต้องใช้เงินเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนการตกลงแลกเปลี่ยนแต่ละครั้งอาจเกี่ยวข้องกับสินค้าที่แลกเปลี่ยนตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป (2) compensation การซื้อขายสินค้าในมูลค่าที่เท่ากันภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยมีการชำระค่าสินค้าทั้งหมดเป็นเงิน หรือชำระ
Consumer durables คงทนของผู้บริโภค
  ในเศรษฐศาสตร์มีความทนทานดีหรือยากดีเป็นดีที่ไม่ได้สวมใส่ได้อย่างรวดเร็ว ออกหรือมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่งที่ทำให้สาธารณูปโภคในช่วงเวลาแทน
 Re-expor
  เป็นสินค้าที่ต้องนำเข้ามาแล้วและไม่ได้ผ่านกระบวนการผลิตหรือการเปลี่ยน แปลงรูปร่างหรือลักษณะใดเพิ่มเติม หรือของที่นำเข้ามาเพื่อเป็นของใช้สิ้นเปลืองสำหรบยานพาหนะที่เดินทางไปต่าง ประเทศ เช่นน้ำมัน หรือภาชนะที่พ่วงมากับสินค้านำเข้าและต้องส่งกลับประเทศที่ส่งออกมา
 Import quota การจำกัดสินค้าเข้า
  โควต้า นำเข้าเป็นประเภทของการกีดกัน ทางการค้าข้อ จำกัดที่กำหนดขีด จำกัด ทางกายภาพเกี่ยวกับปริมาณของที่ดีที่สามารถนำเข้ามาในประเทศในช่วงเวลาที่ กำหนด[ 1 ]
Consumer goods สินค้าเพื่อการบริโภค
  สินค้าเพื่อบริโภค  คือ สินค้าหรือบริการที่ผู้ซื้อซื้อไปเพื่อการอุปโภคบริโภคเองในครอบครัว  เพื่อตอบสนองความต้องการหรือสร้างความพึงพอใจแก่ตนเองหรือสามาชิกในครอบครัว 
 Embargo   การห้ามส่งสินค้า
  การห้ามไม่ให้ประเทศใดประเทศหนึ่งทำการติดต่อค้าขายโดยการส่งสินค้าไปขายหรือสั่งซื้อสินค้า  โดยถือว่าประเทศนั้นเป็นศัตรูของตน 
Drawback คือ   ข้อเสียเปรียบในกฎหมายในการค้า
 Black market  ตลาดมืด
  ตลาดสีเทาหรือตลาดสีเทายังเป็นที่รู้จักในตลาดขนาน
 Import licence  ใบอนุญาตนำเข้าสินค้า
  ใบอนุญาตนำเข้าเป็นเอกสารที่ออกโดยรัฐบาลแห่งชาติอนุญาตการนำเข้าสินค้า บางอย่างลงในอาณาเขตของตน
 Foreign market value (FMV) มูลค่าตลาดต่างประเทศ
Gray market goods  ตลาดสีเทา
  ตลาดสีเทาหรือตลาดสีเทายังเป็นที่รู้จักในตลาดขนาน
 Delivered at frontier
  คำ ที่ใช้ในการค้าระหว่างประเทศเช่นการส่งมอบที่ชายแดนเค้าร่างที่ความเสี่ยง และค่าใช้จ่ายในการขนส่งของสินค้าที่อยู่ภายใต้การทำธุรกรรมระหว่างประเทศ
 Agribusiness  ธุรกิจการเกษตร
  การดำเนินกิจกรรมทั้งหลายนับตั้งแต่การผลิตและจำหน่ายปัจจัยการผลิต การผลิตสินค้าเกษตรในระดับฟาร์ม การเก็บรักษา การแปรรูปสินค้าเกษตร และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรและผลิตผลพลอยได้ ดังนั้น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรทุกประเภทถือว่าเป็นธุรกิจการเกษตรทั้งสิ้น
Foreign direct investment (FDI)  การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ
  การลงทุนต่างประเทศหมายถึงเงินทุนไหลเข้าสุทธิจากการลงทุนที่จะได้รับความ สนใจการจัดการที่ยั่งยืน (ร้อยละ 10 หรือมากกว่าของหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง) ในการดำเนินงานขององค์กรในทางเศรษฐกิจอื่น ๆ กว่าที่ของผู้ลงทุน
Primary commodity สินค้าหลัก
  ที่สามารถนำเสนอขายให้แก่ตลาดเพื่อให้เกิดความพอใจ ความต้องการเป็นของเจ้าของ  เรียกให้มีการซื้อ  การใช้  หรือการบริโภค  ซึ่งเป็นสิ่งที่ (อาจจะ) ตอบสนองความต้องการและความจำเป็นของผู้ซื้อให้ได้รับความพอใจ

ที่มา
http://www.ismed.or.th/SME2/src/upload/.../11812887134669090994ecc.pdf


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น